Giá nhà ở xã hội tăng gấp đôi sau 5 năm vì sao?

admin AQH-Riverside cập nhật : Nhà ở xã hội cách đây 5 năm được bán với giá 14-15 triệu đồng/m2 nay các căn hộ tại các dự án này được chào bán lên gấp 2 lần với mức trên 30 triệu đồng/m2.

Nhà ở xã hội là loại hình nhà ở nhận được ưu đãi từ chính sách của nhà nước về tiền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng… Vì vậy, giá bán căn hộ nhà xã hội thấp hơn nhiều so với nhà ở thương mại. Theo đó, đối tượng được mua nhà phải đảm bảo đủ điều kiện theo luật nhà ở quy định mới được mua.

Theo quy định luật nhà ở 2014, sau 5 năm, nhà ở xã hội sẽ được mua bán sang tên bình thường như nhà ở thương mại. Năm 2023, tính đến thời điểm này, nhiều dự án nhà ở xã hội đã qua 5 năm và đủ điều kiện bán cho đối tượng tự do. Trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung căn hộ giá rẻ, căn hộ thu nhập thấp, nên nhà ở xã hội bán lại có xu hướng tăng giá mạnh từ 30 -50%. Thậm chí, có nơi ở vị trí trung tâm còn tăng giá gấp đôi so với ban đầu.

Điểm lại các dự án nhà ở xã hội bán lại có giá tăng cao

Nhà ở xã hội Rice City Sông Hồng ( tại phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội). Cách đây 5 năm, dự án được mở bán với giá hơn 13 triệu đồng/m2, giá căn hộ trung bình 900 triệu ,nhưng nay giá lên mức 25 triệu đồng/m2, giá bán lại khoảng 1,8 tỷ đã có VAT, phí chuyển nhượng và nội thất

nha-o-xa-hoi

Hay như dự án nhà ở xã hội tại Tây Nam Linh Đàm (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) do HUD-Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị làm chủ đầu tư. Dự án được đưa vào sử dụng năm 2016 với giá bán hơn 13 triệu đồng/m2, đến nay giá căn hộ tại đây lên tới 28 triệu đồng/m2.

Một dự án nhà ở xã hội Ngô Thì Nhậm (Quận Hà Đông, Hà Nội) là dự án nhà ở xã hội lần đầu tiên triển khai ở Hà Nội với hơn 300 căn hộ thu nhập thấp giá hơn 8 triệu đồng/m2 cách đây hơn 10 năm. Đến nay mỗi m2 căn hộ tại đây lên tới 30 triệu đồng/m2.

Dự án nhà ở xã hội Đại Kim (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) với hơn 600 căn hộ. Dự án nhận hồ sơ và ký hợp đồng từ năm 2016 với giá 14 triệu đồng/m2. Sau khi bàn giao nhà đưa vào sử dụng năm 2017 cho đến nay, giá bán căn hộ đã lên mức 30 triệu đồng/m2.

Lý do giá nhà chung cư luôn tăng

Theo các chuyên gia bất động sản, nhà ở xã hội tăng giá bởi nguồn cung nhà ở giá rẻ hạn chế. Còn đại diện Bộ Xây dựng cho biết, trong khoảng 400 dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp, nhà ở dành cho công nhân đang được nhà nước và doanh nghiệp tư nhân triển khai đầu tư trên cả nước, có tới 245 dự án đang trong cảnh chờ hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Xem thêm các dự án nhà ở xã hội sắp mở bán:

Bộ Xây dựng đánh giá chung về thị trường bất động sản: bên cạnh những đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước và đảm bảo an sinh xã hội, thị trường bds hiện đang bộc lộ các hạn chế, mất cân bằng cung cầu, chưa ổn định, chưa lành mạnh.

Cụ thể, cơ cấu sản phẩm bất hợp lý: nhà ở trung, cao cấp, nghỉ dưỡng có biểu hiện dư thừa, trong khi phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình lại ngày càng kh

Nguồn cung căn hộ giá rẻ – nhà ở xã hội ?

Nhu cầu nhà ở xã hội cao, chiếm đến 80% nhu cầu thị trường bds, trong khi đó phân khúc này còn nhiều bất cập. Hiện chỉ số giá nhà ở của Việt Nam cao hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội, khiến cho người dân khó có cơ hội mua nhà ở. Trong khi đó, so với các nước trong khu vực thì chỉ số giá nhà ở chỉ cao gấp 6-7 lần thu nhập.

gia-nha-o-xa-hoi

Đề án của Bộ xây dựng đặt mục tiêu, giai đoạn 2022-2025, cả nước sẽ xây 571.000 căn hộ và giai đoạn 2026-2030 là 845.500 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Các bộ ngành: Bộ xây dựng, Bộ tài chính, Bộ tài nguyên môi trường.. và địa phương cân đối nguồn vốn ngân sách để hỗ trợ mục tiêu này. Những thành phố lớn sẽ tập trung phát triển nhà xã hội gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng…

Xem thêm các dự án nhà ở xã hội sắp mở bán:

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản, lao động ở độ tuổi 30 trở xuống có mức thu nhập trung bình khoảng 15 triệu đồng/tháng, trừ khoản sinh hoạt phí còn dư lại khoảng 6 triệu đồng, như vậy cần ít nhất 20 năm mới tích cóp được 1 tỷ đồng; còn với mức thu nhập cá nhân 20-30 triệu đồng/tháng, muốn mua được một căn hộ 1 tỷ đồng phải tích cóp trong 10-15 năm.